Cách bán hàng trên Facebook kiếm lợi nhuận khủng bạn đã biết?

Học Viện Proxy

Bán hàng trên Facebook là xu thế hiện nay. Người người bán hàng trên Facebook, từ những bạn cá nhân, hay các doanh nghiệp siêu to khổng lồ đều bán hàng online. Sở dĩ Facebook trở thành trợ thủ đắc lực của các nhà kinh doanh online bởi Facebook có rất nhiều công cụ hỗ trợ khác nhau giúp việc bán hàng dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bán hàng trên Facebook hiệu quả, nếu bạn đang hoặc sẽ kinh doanh trên Facebook thì bài viết sau sẽ giúp bạn kiếm lợi nhuận khủng từ nó.

1. Kinh nghiệm bán hàng trên Facebook hiệu quả

1.1. Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng khách hàng trong đoạn thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp bạn hướng tới. Nhóm khách hàng này phải có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của công ty. Và khả năng chi trả cho những sản phẩm, dịch vụ ấy.

Ví dụ: bạn đang kinh doanh mặt hàng giày thể thao cho những người tầm tuổi từ 18 – 30 thì nhóm đối tượng mà bạn phải hướng đến sẽ là những bạn trẻ yêu thể thao trên Facebook, thích mua sắm online, thích du lịch, đi chơi với bạn bè,…

Để bán hàng trên Facebook hiệu quả, sau khi xác định được khách hàng mục tiêu hãy hiểu họ
Để bán hàng trên Facebook hiệu quả, sau khi xác định được khách hàng mục tiêu hãy hiểu họ

Xây dựng được 1 hệ sinh thái của mình trên Facebook, các thuật toán của Facebook sẽ dựa vào dữ liệu đó, sẽ gợi ý cho nhiều người có thể là khách hàng trong tương lai của bạn, giúp bạn mở rộng thị phần bán hàng trên Facebook

Dựa vào sự thấu hiểu khách hàng, bạn có thể cải thiện hoạt động bán hàng của mình cũng như các sản phẩm của mình dựa trên vấn đề khách hàng của bạn gặp phải. Một chiến dịch bán hàng trên Facebook hiệu quả sẽ được quyết định bởi sự thấu hiệu khách hàng mục tiêu.

1.2. Xây dựng và phát triển fanpage để bán hàng trên Facebook hiệu quả

Xây dựng fanpage Facebook là cách bán hàng Facebook hiệu quả.

Đặt tên cho fanpage

Tên fanpage tưởng chừng là đơn giản nhưng tên fanpage chính là một trong những yếu tố giúp bạn tiếp cận các khách hàng mới thông qua SEO. Để bán hàng trên Facebook hiệu quả tên fanpage nên chứa các ý sau:

  • Tên shop hoặc thương hiệu: Ví dụ Nguyễn Mai
  • Sản phẩm kinh doanh (chú ý mô tả ngắn gọn, xúc tích): Nguyễn Mai – Thời trang thiết kế
  • Địa chỉ: Nguyễn Mai – Thời trang thiết kế – 180 An Nhơn, Hồ Chí Minh
    (Không nên đặt tên bằng địa chỉ website bán hàng và ưu tiên tên tiếng Việt)

Tìm hiểu xem khách hàng hay online và tương tác với bạn vào thời gian nào? Họ thích gì? Hãy đầu tư trau chuốt và sáng tạo về mặt nội dung, như cập nhật xu hướng mới, các câu truyện, mẹo vặt, những cuộc thăm dò khảo sát,… bên cạnh các bài viết liên quan đến sản phẩm.

Về các bài viết trên fanpage Facebook bán hàng cũng nên lưu ý sau:

  • Sử dụng hình ảnh giúp tăng tính tương tác thêm 39%
  • Bài viết ngắn được like và comment nhiều hơn: Những bài viết dưới 250 ký tự thường nhận được sự quan tâm hơn 60%
  • Sử dụng nội dung mở để fans có thể sáng tạo thêm ở phần bình luận
  • 80% khách hàng sẽ mua sản phẩm nếu đọc được đánh giá tích cực từ người dùng trước.
Sử dụng nội dung mở để fans có thể sáng tạo thêm ở phần bình luận, tăng hiệu quả bán hàng trên Facebook
Sử dụng nội dung mở để fans có thể sáng tạo thêm ở phần bình luận, tăng hiệu quả bán hàng trên Facebook

Xây dựng và phát triển fanpage để bán hàng trên Facebook hiệu quả

Trong bán hàng trên Facebook, bạn nên khuyến khích các khách hàng đánh giá (review), phản hồi (feedback) về chất lượng sản phẩm hoặc sử dụng hình thức seeding để tạo ấn tượng tốt khi họ đọc được tại các bài đăng của bạn. Việc bạn đăng những nội dung hữu ích cho người đọc, không sao chép hay vay mượn, không giật title, câu view sẽ khiến cho Facebook đánh giá cao về chất lượng nội dung bài đăng và nhờ đó thứ hạng tìm kiếm fanpage của bạn sẽ tăng lên rất nhiều.

1.3. Chăm sóc fanpage – kinh nghiệm bán hàng trên Facebook

Duy trì thói quen đăng bài

Mỗi ngày có hàng ngàn đối thủ cạnh tranh với bạn, một ngày bạn không đăng bài là bạn đã mất đi cơ hội xuất hiện trước khách hàng, và khách hàng sẽ dần lãng quên bạn. Vì vậy, việc duy trì đăng bài tương tác là vô cùng quan trọng khi bán hàng trên Facebook. Hãy cho mọi người biết bạn có gì, bạn đang bán gì, hay đơn giản chỉ là cho họ thấy fanpage này “còn sống”.

Tuy nhiên, việc đăng bài cũng cần có chừng mực nếu bạn quá lạm dụng nó sẽ gây ra phản tác dụng, làm cho khách hàng và người theo dõi bạn cảm thấy nhàm, thậm chí là khó chịu khi lướt bảng tin Facebook của họ toàn là bài viết bán hàng của bạn.

Chăm sóc fanpage là cách để bán hàng trên Facebook hiệu quả
Chăm sóc fanpage là cách để bán hàng trên Facebook hiệu quả

Nên nhớ một điều, fanpage đóng vai trò như nơi bạn trưng bày và quảng bá sản phẩm của mình. Chắc chắn khách hàng khó có thể mua hàng tại một fanpage “chết” cũng như một cửa hàng bỏ hoang. 1 tuần nên đăng 7 bài và chăm chút cho bài đăng đó thật kĩ càng để góp phần đem lại doanh thu khủng từ bán hàng trên Facebook.

Bán hàng trên Facebook cũng cần nội dung bài đăng ngắn gọn

Dù ngoài đời sống hay mạng xã hội, bạn chỉ có vài giây để gây ấn tượng và giới thiệu về bản thân mà thôi. Người dùng sẽ lướt rất nhanh qua các bài viết, trừ khi nó thật sự ấn tượng hoặc hữu ích với họ. Vì vậy, hãy chuẩn bị nội dung thật xúc tích và đi thẳng vào vấn đề.

Ví dụ: Khi bạn bán 1 cái áo trên Facebook bạn chỉ cần một đồng title “áo đẹp nè mọi người”  sau đó size, màu còn lại, chụp hình mẫu, giá. Một vài thông tin cần thiết đủ để khách hàng đánh.

Bạn có thể gây ấn tượng bằng hình ảnh độc đáo, title tò mò, câu đầu tiên của caption hài hước, thông tin hữu ích…

Hình ảnh sống động

Như đã nói ở trên, một trong những cách để gây ấn tượng với người dùng là sử dụng hình ảnh độc đáo, bắt mắt. Đó có thể là những bức hình mô tả về sản phẩm, về cửa hàng của bạn hoặc đơn giản chỉ là bức hình chia sẻ nào đó. Nhưng dù thế nào thì cũng nên chăm chút thật kỹ càng cho những bức ảnh đó.

Có thể hình ảnh đơn giản nhưng vẫn vô cùng chăm chút và khơi gợi cảm giác mong muốn của khách hàng về sản phẩm
Có thể hình ảnh đơn giản nhưng vẫn vô cùng chăm chút và khơi gợi cảm giác mong muốn của khách hàng về sản phẩm

Có một lưu ý nhỏ khi bạn đăng ảnh về sản phẩm khi bán hàng trên Facebook, là nên sử dụng hình chân thực nhất, dùng hiệu ứng vừa phải để khách hàng không cảm thấy nó quá…ảo. Vì bán hàng trên Facebook khách không thể tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm nên họ rất sợ mua phải hàng giả, không giống minh họa.

Luôn cung cấp thông tin chính xác

Vấn đề lòng tin là quan trọng nhất khi mua bán trên Facebook, nó quyết định 90% xem khách hàng có quay lại mua hàng và giới thiệu cho người khác hay không. Các thông tin bạn cung cấp uy tín thì lượng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ tăng lên rất nhanh. Ngược lại nếu bạn làm ăn không minh bạch rõ ràng, công việc làm ăn của bạn rất dễ đi vào ngõ cụt qua những bài “bóc phốt”.

Hãy cho khách hàng biết mọi thứ bạn đang đều đúng với sự thật, điều này thể hiện tính chuyên nghiệp cho bạn. Khẳng định một điều là chắc chắn sẽ có nhiều người tìm đến với bạn hơn.

1.4. Tăng khả năng tương tác với khách hàng là điều ai cũng cần khi bán hàng trên Facebook

  • Event

Chúng ta có thể tạo các giveaway của fanpage giúp tăng tương tác trên Facebook, cũng tặng các sản phẩm của hàng cũng mục đích quảng bá.

Ở fanpage hãy click chuột vào mục Ưu đãi, sự kiện để khởi tạo event cho mình và điền đầy đủ thông tin, tên sự kiện, nội dung cũng như thời gian diễn ra. Trong event, bạn có thể mời bạn bè tham gia, post các nội dung liên quan đến event, minigame để tăng thêm sự tương tác.

  • Livestream

Livestream là hình thức phát sóng trực tiếp sự việc đang diễn ra được rất nhiều nhà bán hàng online nói chung và bán hàng trên Facebook nói riêng yêu thích.

Livestream giúp người bán hàng dễ dàng tương tác với mọi người, mọi người có thể live stream bán hàng, giới thiệu sản phẩm, hay thậm chí là tâm sự trò chuyện, việc livestream giúp chúng mọi người có thể tương tác, cảm nhận thật hơn về bạn và sản phẩm. Người có khiếu hài hướng nói chuyện có duyên có thể thu hút được đông đảo người theo dõi, giúp ích rất lớn cho công việc kinh doanh online

Trong video bạn hãy cố gắng kích thích tương tác giữa bạn và người xem bằng cách đặt các câu hỏi và tiếp nhận trả lời câu hỏi của khách hàng gửi đến. Nếu bạn làm tốt sẽ gây được thiện cảm tốt về bản thân của bạn với người xem dễ dàng mang thiện cảm của các sản phẩm tới mọi người hơn.

  • Group

Trước tiên chúng ta nên chọn các group liên quan đến lĩnh vực của mình làm để tham gia và tương tác, như vậy sẽ dễ tiếp cận được đối tượng khách hàng của chúng ta. Đăng những bài mang giá trị, không đăng tràn lan, quang trọng là lượng tương tác với mọi người. Làm sao để mọi người thấy thú vị để tìm vào trong Facebook/fanpage của chúng ta xem thử.

Kết nối, giới thiệu sản phẩm của mình, gia tăng đơn hàng.
Kết nối, giới thiệu sản phẩm của mình, gia tăng đơn hàng.

Đừng đăng bài quá nhiều, hãy cố gắng trở thành một thành viên hữu ích bằng cách comment sôi nổi, chia sẻ thật hữu ích tại bài viết của mình cũng như ở bài viết khác. Những hoạt động này sẽ giúp bạn chiếm được lòng tin từ các thành viên khác, một sự kết nối tốt để bạn giới thiệu sản phẩm của mình, gia tăng đơn hàng.

Khi thương hiệu cá nhân đã có, việc giới thiệu page của mình là điều rất dễ dàng. Hãy nói về fanpage của mình với tần suất vừa đủ, để các thành viên thấy rằng bạn là 1 người chia sẻ nhiệt tình, có thể tin tưởng được chứ không phải chỉ vào group và spam tràn lan.

  • Quảng cáo

Điểm khác biệt giữa Fanpage và Facebook cá nhân là bạn có thể quảng cáo qua Fanpage. Facebook ads sẽ giúp bạn đưa các bài viết tiếp cận với nhiều người hơn, thu hút lượng click vào website, lượt xem video,..

Bạn có thể xem cách quảng cáo Facebook hiệu quả ở đây nhé

Những quảng cáo thuộc dạng này sẽ xuất hiện trong bảng tin của người dùng Facebook (Newsfeed) như các bài đăng thông thường, cột phải bảng tin, story, messenger và trên các trình duyệt di động.

  • Liên kết Facebook với website thương hiệu của bạn

Bên cạnh tiếp cận nhóm khách hàng có chung sở thích, bạn nên tiếp cận nhóm khách hàng có nhu cầu tìm kiếm trên Google, đó là hãy sử dụng website bán hàng.

Website vừa là cửa hàng “ảo”, quảng bá thương hiệu của bạn, cũng là nơi khách hàng tìm kiếm, tham chiếu sản phẩm, còn Facebook sẽ là nơi giữ chân họ với các hoạt động cụ thể, một sự kết hợp thật tuyệt vời khi kinh doanh online.

1.5. Tạo dựng thương hiệu thật tốt

Kinh doanh không thể thiếu thương hiệu, bán hàng trên Facebook thì thương hiệu càng là yếu tố quan trọng. Thương hiệu giúp khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm của bạn, thương hiệu giúp bạn dễ dàng quảng bá sản phẩm của mình hơn. Hãy cố gắng xây dựng thương hiệu thật tốt, có uy tín và tiếng nói riêng.

Có rất nhiều cách để tạo dựng thương hiệu, ví dụ như quảng cáo, tiếp thị, tham gia hoạt động xã hội,…và đặc biệt là dùng chính sản phẩm và phong cách bán hàng của mình để tạo thương hiệu riêng. Đó có thể là shop bán hàng đẹp nhất, rẻ nhất, chất lượng nhất, dịch vụ giao hàng thuận lợi nhất,….

1.6. Kết hợp bán hàng online và offline

Việc bán hàng online giống một mặt là bán hàng, mặt khác cũng là kênh truyền thông của cửa hàng offline. Ví dụ khi khách thấy cái váy của bạn đăng bán trên trên Facebook rất đẹp nhưng chưa mua hàng của shop lần nào, khách hàng muốn qua xem trực tiếp cái váy rồi quyết định mua hay không. Đó là quyền của khách hàng và hoàn toàn thỏa đáng. Chúng ta kết hợp những khách hàng mua offline hình thành thói quen mua online, giới thiệu cho bạn bè, và cũng có được lòng tin của khách hàng mua online sẽ giúp ích rất nhiều cho sự phát triển của cửa hàng.

1.7. Đưa ra các chương trình ưu đãi hấp dẫn

Không chỉ bán hàng trên Facebook mà đã kinh doanh thì cách chương trình khuyến mãi luôn là 1 hình thức quảng cáo vô cùng hiệu quả. Chúng ta có thể tri ân khách hàng bằng các hình thức như khuyến mãi cuối năm. Hay khuyến mãi vào ngày sinh nhật của khách hàng khi mua hàng online sẽ giúp hình thành thói quen mua hàng của khách hàng.

Mỗi lần tới sinh nhật thì cửa hàng trên Facebook sẽ gửi lời chúc và giới thiệu các mặt hàng cho người mua. Làm cho khách hàng sẽ nhớ tới sinh nhật sẽ được khuyến mãi kích thích mức mua hàng của những người khách hàng.

1.8. Đẩy mạnh các nội dung đăng tải mang tính giải trí

Mục đích của chúng ta là bán hàng trên Facebook nhưng nếu cứ chăm chăm chia sẻ những sản phẩm sẽ rất khô khan, nhàm chán, không thu hút được khách hàng. Hãy áp dụng quy tắc 80/20, nghĩa là trong tổng số bài post lên tường thì chỉ 20% trong số đó là để bán hàng, 80% còn lại hãy giành để đăng các nội dung như các nội dung giải trí, minigame, hoặc chỉ đơn giản là đặt ra những câu hỏi mở để fans của bạn hào hứng tham gia và duy trì lòng trung thành cũng như mang lại trải nghiệm tốt cho họ.

Những hình ảnh hài hước luôn là hiệu quả khi bán hàng trên Facebook
Những hình ảnh hài hước luôn là hiệu quả khi bán hàng trên Facebook

1.9. Sử dụng tính năng nhắn tin trên Facebook

Đây là 1 tính năng của Facebook tương tự như email nhưng về tính hiệu quả, tương tác trực quan thì hơn hẳn. Đối với 1 khách hàng tiềm năng mà bạn đã từng nói chuyện, bạn có thể xem lại toàn bộ cuộc trò chuyện trước đó để hiểu thêm về họ và nói chuyện thêm với họ. Bởi lẽ, nếu bạn không nói chuyện với họ 1 thời gian, hãy chắc chắn rằng bạn nhớ lại họ là ai và thông tin họ đã chia sẻ với mình là những gì, yêu cầu, nguyện vọng ra sao… và thiết lập lại mối quan hệ đầu tiên.

Bạn có thể nói “Xin chào, chúng ta đã không nói chuyện với nhau trong 1 thời gian rồi”. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng bạn chỉ nên nhắc tới sản phẩm của mình khi họ hỏi bạn đang làm gì hoặc đã nói chuyện thân thiết. Bạn cũng có thể dùng tin nhắn để gợi ý khách hàng mua sản phẩm của bạn nhân dịp gì đó.

2. Những điều nên tránh để bán hàng trên Facebook hiệu quả

2.1. Người ta thường so sánh hàng trên ảnh và hàng thực thế

Câu chuyện không mới nhưng hầu như lúc nào mua hàng cũng có thể gặp. Trên hình 1 cô người mẫu cũng một bồ đồ đẹp mê đắm lòng người, mua về thì cũng là một cô người mẫu và một bộ dẻ lau nhà.

Làm như vậy bạn có thể lừa được vài người, bán được vài sản phẩm nhưng công việc của bạn không bền, không những là công việc hiện tại mà nó còn ảnh hưởng sau này. Đừng vì lợi ích nhỏ trước mắt mà đánh mất nhiều thứ phía sau, đây là điều tối kỵ trong bán hàng trên Facebook và bán hàng online.

2.2. Ăn chặn tiền, chiếm đoạt tài sản

Có nhiều người kiểu không làm mà muốn có ăn, đăng bản bán sản phẩm rồi yêu cầu chuyển tiền rồi trốn, những hành vi như vậy là vi phạm pháp luật, mà vi phạm pháp luật thì hậu quả là chính mình phải gánh chịu.

Nếu như cứ có những con sâu làm rầu nồi canh như thế. Thử hỏi khi nào giúp người mua hàng tin tưởng vào những cửa hàng chân chính mới chấp nhận những cửa hàng mua bán online trên Facebook.

2.3. Cướp khách của nhau cũng khó đem lại hiệu quả khi bán hàng trên Facebook

Việc kinh doanh thì ai cũng có thể làm có sản phẩm không phạm pháp thì ai cũng có thể buôn bán. Đặc biệt, kinh doanh online thì không thể tránh khỏi sự cạnh tranh khốc liệt hơn, nhưng dù thế nào cũng nên cạnh tranh lành mạnh.

Dù đã cảnh tỉnh người mua, cảnh báo đối thủ nhưng tình trạng cướp khách vẫn xảy ra với các chủ shop làm ăn đàng hoàng, khiến họ vừa mất khách vừa mất tiền.

2.5. Coi kinh doanh trên Facebook là phụ

Bạn không coi trọng kinh doanh trên Facebook có thể là bạn đã bỏ lỗi mọi món hời rất lớn. Một thị trường lớn với số lượng khách hàng lớn, tương tác hay tiếp xúc với khách hàng còn lớn hơn nhiều so với cách bán hàng trực tiếp. Kèm theo đó là nhiều tiện ích như kinh doanh 24/7, tiết kiệm thời gian tư vấn, chi phí kinh doanh….

Nếu chỉ coi kinh doanh trên Facebook là một thị trường phụ thì bạn sẽ không thể khai thác 1 cách triệt để thị trường này cùng những nhóm khách hàng vô cùng tiềm năng. Điều đó có thể đang hạn chế sự phát triển của hàng của bạn. Bạn thử tập trung vào Facebook có thể giúp bạn kiếm được nhiều lợi ích hơn là bạn nghĩ.

Kinh doanh trên Facebook bạn không chỉ bán hàng, bạn có kênh marketing hiệu quả với chi phí thấp, xây dựng chương trình chăm sóc khách hàng đơn giản thông qua các event, kêu gọi sự ủng hộ thông qua các sản phẩm mới, gia tăng doanh thu nhanh chóng bằng việc bán hàng online…

Mua proxy giá rẻ tại proxysell.net

Bạn đang tìm kiếm các giải pháp Proxy hợp lý với ngân sách của mình? proxysell.net là lựa chọn số một cho những ai muốn mua proxy giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và độ tin cậy. Hãy cùng chúng tôi khám phá tại sao proxysell.net là đối tác lý tưởng cho nhu cầu kinh doanh của bạn. proxysell.net cung cấp một loạt các loại proxy phù hợp với mọi nhu cầu của bạn, bao gồm HTTP/HTTPS, SOCKS4 và SOCKS5. Điều này giúp bạn linh hoạt trong việc sử dụng proxy cho các mục đích khác nhau như web scraping, quảng cáo trực tuyến, hoặc giám sát thị trường.

Chúng tôi cung cấp các proxy độc quyền giúp đảm bảo tính riêng tư và hiệu suất tốt nhất. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các dự án cần sự an toàn và bảo mật cao. proxysell.net cam kết cung cấp proxy có tốc độ cao và độ ổn định vượt trội. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ có trải nghiệm mượt mà và không gặp trục trặc trong quá trình sử dụng. Với proxysell.net, bạn có thể mua proxy giá rẻ mà không cần hy sinh chất lượng. Chúng tôi cung cấp các gói giá cả phải chăng với nhiều tùy chọn linh hoạt phù hợp với nhu cầu của bạn.

Bài viết liên quan